การตั้งครรภ์ และสุขภาพ

การตั้งครรภ์และสุขภาพ

สำหรับผู้หญิง :
รับประทานอาหารอย่างสมดุล - การขาดสารอาหารที่จำเป็นทำให้ร่างกายและระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ควรจำกัดอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่มีวิตามินเอสูง เพราะจะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ หญิงตั้งครรภ์ควรได้รับวิตามินดีเพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยในการดูดซึมแคลเซี่ยมในร่างกาย
ออกกำลังกายพอประมาณ - เราแนะนำให้คุณออกกำลังกายโดยการเดินเร็วๆ การออกกำลังกายที่เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแผ่นหลัง ก้น กล้ามเนื้อท้องและอุ้งเชิงกราน ให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หักโหมและเสี่ยงอันตรายหรือที่แพทย์ห้าม
ดื่มน้ำมากๆ - ให้ดื่มน้ำสะอาด 10 – 12 แก้วต่อวัน ควรนำน้ำดื่มติดตัวไปด้วยในทุกที่เพื่อความสะดวกในการดื่มได้เมื่อต้องการ
หลีกเลี่ยงคาเฟอิน - พยายามจำกัดการดื่มกาแฟ หรือ ชา เหลือเพียง 2 – 3 ถ้วยต่อวัน จำไว้ว่ายังมีคาเฟอินใน เครื่องดื่มโคลาและช็อคโกแลตด้วย
งดสูบบุหรี่ - การสูบบุหรี่เป็นโทษต่อเนื่อง มีผลเสียต่อคู่ที่มีบุตรยากอยู่แล้ว ควรเลิกสูบบุหรี่
ลดการดื่มแอลกอฮอล์ - การดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก เป็นอันตรายต่อมารดาและทารก ควรงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หากจำเป็นต้องดื่ม ควรเป็นไวน์หรือเบียร์ไม่เกิน 2 แก้วต่อวัน อ่านเพิ่มใน Read Prof Jansen's thoughts on alcohol and fertility.
อาหารเสริม -การใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง หากมีอาการปวดหรือมีไข้ ควรเลือกรับประทานยาพาราเซตามอล และหลีกเลี่ยงยาที่มีส่วนผสมของแอสไพริน เพราะอาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ ควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้งหากต้องใช้ยาปฏิชีวนะ
ป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ -รับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ไข่ และ ปลา ที่ทำสุก สะอาด ควรอุ่นอาหารให้ร้อนก่อนรับประทานทุกครั้ง หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ รวมทั้ง ซอร์ฟชีส อาหารที่มีไข่ดิบเป็นส่วนประกอบ มายองเนสบางชนิด ล้างผัก ผลไม้ให้สะอาด หากจะทำงานสวนต้องสวมถุงมือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับมูลสัตว์เลี้ยงทุกชนิด การสัมผัสแมวเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้ติดเชื้อท๊อกโซพลาสโมซีส และต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังจากสัมผัสสัตว์เลี้ยง
สารเคมี -หลีกเลี่ยงสารเคมี ไม่อยู่ใกล้บริเวณที่มีการทาสี และสารละลายต่างๆ ไม่ควรตกแต่งบ้านในช่วงที่ตั้งครรภ์
ความร้อน - การอบซาวน่าและสปาแม้จะช่วยให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลายแต่อาจทำให้ได้รับความร้อนมากเกินไป ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ
ผ่อนคลาย - งานอดิเรกและการทำสมาธิ ช่วยลดความเครียดได้


รับประทานโฟลิก แอซิด -เพื่อส่งเสริมการเจริญของเซลล์ในระยะ 2 – 3 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ ลดอุบัติการณ์การเกิดความผิดปกติของระบบประสาทสันหลังของทารกในครรภ์ เช่น spina bifida เราแนะนำให้รับประทานโฟลิก แอซิด (folic acid) ขนาด 500 ไมโครกรัม วันละ 2 เม็ด เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือนก่อนทำการย้ายกลับตัวอ่อน และรับประทานต่อเนื่องไปจนกระทั่งอายุครรภ์ 12 สัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น