โภชนาการก่อนตั้งครรภ์

โภชนาการที่เป็นประโยชน์ซึ่งควรใส่ใจก่อนตั้งครรภ์เพื่อเพิ่มความสมดุลในการควบคุมอาหหารและน้ำหนักเพื่อสุขภาพ คุณแม่ควรใส่ใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับกรดโฟลิกและธาตุเหล็กซึ่งเป็นโภชนาการที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งซึ่งช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตให้มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์และเสริมพัฒนาการของทารกในเดือนแรกของการตั้งครรภ์กรดโฟลิก (โฟเลต)- เมื่อคุณวางแผนและเตรียมตัวที่จะตั้งครรภ์ สำคัญอย่างยิ่งที่คุณควรจะรับประทานวิตามินบีให้เพียงพอ เพื่อช่วยส่งเสริมการสร้างเม็ดเลือดแดงและช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์-การได้รับกรดโฟลิกไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุของหลอดประสาทบกพร่องของทารกแรกเกิด ภายในเดือนแรกของการตั้งครรภ์เพิ่มปริมาณโฟเลตได้จากอาหารเหล่านี้
ประเภทอาหาร กรดโฟลิก (ไมโครกรัม) ตับ 50 กรัม 250 ผักใบเขียว (ผักขม)ปรุงสุก ครึ่งถ้วย 130 อาหารเช้าจำพวกธัญญาหาร ธัญพืช 1 ถ้วย 100 ส้มผลขนาดกลาง 1 ผล 40

เกณฑ์แนะนำเพื่อควบคุมอาหารให้ได้รับกรดโฟลิก (1989) ระยะเวลา เกณฑ์แนะนำเพื่อควบคุมอาหารให้ได้รับกรดโฟลิก(มก./วัน) ก่อนตั้งครรภ์ 400 ในระหว่างตั้งครรภ์ 200 ธาตุเหล็ก-การควบคุมอาหารก่อนตั้งครรภ์จะช่วยให้ได้รับธาตุเหล็กในปริมาณที่เหมาะสม และช่วยให้คุณแม่อุ่นใจได้ว่าได้รับธาตุเหล็กในปริมาณที่เพียงพอ และทารกในครรภ์ของคุณสะสมธาตุเหล็กไว้เพียงพอจนถึงช่วง4 – 6 เดือน

เมื่อแรกเริ่มชีวิต เพื่อลดอัตราการเสี่ยงการขาดแคลนธาตุเหล็ก หรือเสี่ยงต่อแนวโน้มในการเป็นโรคโลหิตจาง-อาหารทั่วไปมักมีส่วนประกอบของธาตุเหล็กทั้งที่ก่อให้เกิดสารย้อมสีเข้มที่ได้จากฮีโมโกลบินและไม่ได้ก่อให้เกิดสารฯ ดังกล่าว เราจะพบธาตุเหล็กที่มีสารฯ ดังกล่าวได้ในเนื้อเยื่อของสัตว์ ตับ ปลา และ เป็ด ไก่ ซึ่งเมื่อเราบริโภคเข้าไป 5-10 ครั้ง ก็จะซึมซับได้ดีกว่าธาตุเหล็กที่ปราศจากสารดังกล่าว ซึ่งมักพบในข้าว ผัก อาหารจำพวกไข่และนมต่างๆเพิ่มปริมาณธาตุเหล็กได้จากอาหารเหล่านี้ ประเภทอาหาร ธาตุเหล็ก (มก.) เนื้อวัว 100 กรัม 2.9 ปลา 100 กรัม 2.7 ตับ 50 กรัม 2.7 น่องไก่ 1ขา 1.3 ไข่ฟองขาดกลาง 1.0 ผักใบเขียวปรุงสุก (เช่นบร็อคโคลี่) 2/3 ถ้วย 0.8

เกณฑ์แนะนำเพื่อควบคุมอาหารให้ได้รับธาตุเหล็ก ระยะเวลา เกณฑ์แนะนำเพื่อควบคุมอาหารให้ได้รับธาตุเหล็ก(มก./วัน) ก่อนตั้งครรภ์ 24.7 ในระหว่างตั้งครรภ์ ควรได้รับยาเม็ดธาตุเหล็กเสริมวันละ60มิลลิกรัม วิตามินซี- ควรเพิ่มอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซีในทุกๆ มื้อ เพื่อเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารมื้อปกติ วิตามินซีพบมากในผลไม้ เช่นฝรั่ง มะละกอ มะม่วงและผัก เช่นมะเขือเทศ พริกเพิ่มปริมาณวิตามินซีได้จากอาหารเหล่านี้ ประเภทอาหาร วิตามินซี (มก.) ฝรั่งขนาดใหญ่ครึ่งผล 152 ผลกีวีขนาดใหญ่ 1 ผล 80 ส้มขนาดกลาง 1 ผล 60 มะเขือเทศขนาดกลาง 1 ผล 24 เกณฑ์แนะนำเพื่อควบคุมอาหารให้ได้รับวิตามินซี ระยะเวลา เกณฑ์แนะนำเพื่อควบคุมอาหารให้ได้รับวิตามินซี(มก./วัน) ก่อนตั้งครรภ์ 75 ในระหว่างตั้งครรภ์ 10

ข้อมูลจาก

http://www.youngnutrition.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น