ประเภทของการออกกำลังกายและอาหาร

การออกกำลังกายเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลย แต่ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ควรระวังให้มาก เลือกประเภทของการออกกำลังกายอย่างเบาเช่น เดินหรือ ว่ายน้ำ ระวังห้ามยกของหนัก เพราะช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญ มาก ทารกจะมีการสร้างอวัยวะใน 3 เดือนแรกของการ ตั้งครรภ์และเป็นระยะที่มีความเสี่ยงของการแท้งได้ พึง หลีกเลี่ยงการรับประทานยาใดๆ ที่ไม่จำเป็น และหากต้อง รับประทานก็ควรปรึกษาแพทย์ที่คุณฝากครรภ์เลือกรับ ประทานอาหารที่มีคุณค่าให้ครบและสมดุล ความต้องการ สารอาหารของคุณสุภาพสตรีในภาวะตั้งครรภ์แตกต่างกัน ไปไม่มีหลักที่แน่นอนตายตัว ควรปรึกษาแพทย์เช่นกัน นอกจากนี้สารอาหารสำคัญๆ ที่คุณขาดไม่ได้ก็คือ แร่ธาตุ แคลเซียม ธาตุเหล็ก กรดโฟลิก กรดอะมิโนรวมอย่าง น้อย 20 ชนิด และวิตามินอื่นๆ ซึ่งคุณอาจได้รับไม่ เพียงพอจากอาหารที่รับประทานปกติในแต่ละวัน

ธาตุเหล็ก

มีมากในตับสัตว์ เนื้อวัว ถั่วเมล็ดแบน อาทิ ถั่วเหลือง ลูกนัท ผลไม้ตากแห้ง เนื้อสัตว์ปีก ปลา เมล็ดข้าวที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสี พืชผัก ใบเขียวเข้ม เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน ทารกต้อง สร้างเม็ดเลือดแดงซึ่งอาศัยธาตุเหล็กเป็นตัวหลัก ธาตุเหล็กเป็นตัวนำอ็อกซิเจนไปสู่ร่างกาย และคุณ แม่ต้องมีเลือดให้มากพอในร่างกายเพื่อเตรียมพร้อม สำหรับการเสียเลือดขณะคลอดและการให้นมลูก ก็ต้องอาศัยธาตุเหล็กในการสร้างน้ำนมด้วยเช่นกัน

แร่ธาตุแคลเซียม
ทารกต้องการธาตุ แคลเซียมสูงในการสร้างโครงกระดูกของทั้งร่างกาย ซึ่งได้รับจากแม่โดยผ่านทางเลือด คุณแม่ มักจะเริ่มมีสัญญาน เตือนของการขาดธาตุแคลเซียมเพราะถูกลูกแย่งไปคือ มีอาการเสียวฟัน เป็นตะคริวบ่อย แขนขาหนักไม่มีแรง คุณต้องรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงมากๆ เพื่อทดแทนในส่วนที่ลูกแย่งไป เช่น ดื่มนมสดมากๆ หากคุณไม่แพ้นม หรืออาจเลือกเป็นนมเปรี้ยว โยเกิร์ต ปลาตัวเล็กที่รับ ประทานได้ทั้งตัว กุ้งแห้ง หรือแม้แต่ผักใบเขียว เช่น ผักโขม ใบยอ หรือผลไม้เช่น มะขามก็มีแร่ธาตุ แคลเซียมสูง แม้แต่ธัญพืช เช่น ถั่วเหลืองและงาดำ หากรับประทานมากขนาดนี้แล้วยังมีอาการ อยู่ ก็คงต้องพึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีแร่ธาตุแคลเซียม เช่น แคลเซียมซิเตรท แต่ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง

กรดโฟลิก
เป็นวิตามิน บี ที่ละลายน้ำได้ อาหารที่มีกรดโฟลิกมากคือ ไข่แดง ตับ ผักใบเขียว เข้ม อาทิ ผักโขม ผักคะน้า ถั่วตากแห้ง หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำดอกและกะหล่ำปลี ส้ม ข้าวสาลีไม่ สกัดรำ กรดโฟลิก เป็นสารที่จำเป็นยิ่งต่อการเจริญเติบโต และการเจริญพันธุ์ ป้องกันความผิดปกติ ของเลือด สัมพันธ์กับกระบวนการสังเคราะห์กรดนิวคลีอิค ซึ่งเป็นสารพันธุกรรมของ เซลล์ ผู้หญิงที่มีระดับของกรดโฟลิกต่ำ จะมีปัจจัยเสี่ยงต่อการคลอดบุตรที่มี ความผิดปกติของท่อประสาท (neural tube defect) ในอัตราที่สูงขึ้น และครอบคลุมถึงภาวะล้มเหลว ในการพัฒนาของสมองและกระดูกสันหลัง และสตรีที่เพิ่งจะมีบุตร คนแรกจะมีความจำเป็นในการบริโภค กรดโฟลิกสูงมาก ประมาณวันละ 400 ไมโครกรัม เราพบว่า มีตัวอย่างที่คุณแม่มีกรดโฟลิกไม่เพียงพอเมื่อลูกเกิด มาไม่สามารถเดินได้ต้องพิการตลอดชีวิต ฉะนั้น ให้พึงระวังในจุดนี้ให้มาก


กรดอะมิโนรวม
มีความจำเป็นในผู้หญิงที่มีน้ำหนักน้อย โปรตีนสำคัญต่อการเติบโตของเด็กในครรภ์ แต่คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อน เลือกรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลุ่มนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น