ภาวะบกพร่อง ระหว่างตั้งครรภ์

อาการแพ้ท้อง

คลื่นไส้อาเจียน บางคนเป็นมากจนทนไม่ได้ หรือรับประทานอาหารไม่ได้เลย ต้องรับประทานของเปรี้ยวๆทดแทน บางครั้งแพทย์จะจ่ายวิตามินบี 6 (piridoxine) ให้ในกรณีจำเป็น คุณก็รับประทานในปริมาณจำกัดเมื่อทนไม่ได้เท่านั้น อย่ารับประทานแบบป้องกันไว้ก่อน นั่นไม่ใช่วิธีที่ดีในการดูแลครรภ์

ท้องผูก

แน่นอนเมื่อเด็กในครรภ์โตขึ้น ย่อมไปเบียดเสียดแย่งที่อยู่ของอวัยวะอื่นๆในช่องท้อง ทำให้ลำไส้ใหญ่ทำงานไม่สะดวก พยายามรับประทานผลไม้ หรืออาหารที่มีเส้นใยเช่น เมล็ดแมงลัก โดยเฉพาะส่วนไฟเบอร์และเยื่อเมือกเพื่อช่วยลดอาการ มิฉะนั้นอาจก่อให้เกิดอาการริดสีดวงได้

เส้นเลือดขอด

เป็นภาวะที่พบได้บ่อยเช่นกัน แพทย์มักแนะนำให้สวมถุงน่องชนิดพิเศษ ที่ช่วยบีบรัดเส้นเลือด ก็สามารถทุเลาอาการนี้ได้ระดับหนึ่ง

ปวดศรีษะ

เป็นผลจากภาวะการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน พยายามทนหรือใช้น้ำร้อนหรือน้ำเย็นประคบ รับประทานยาแก้ปวดได้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

อาการบวมน้ำ

มักพบในช่วงครรภ์แก่ใกล้คลอด พึงหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด หรือเกลือโซเดียม เช่น ผงชูรส ก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ หากไม่ทุเลาต้องรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน

เป็นสิวเป็นฝ้า

เราพบว่าคุณแม่บางคนหน้าเนียนใสเมื่อตั้งครรภ์ แต่บางคนสิวฝ้าขึ้นเต็มหน้า เป็นเพราะฮอร์โมนอีกเช่นกัน สามารถใช้ยารักษาทาได้ แต่ต้องไม่ใช่ประเภทสาร สเตียรอยด์ หรือกรดวิตามินเอ เพราะจะอันตรายและดูดซึมเข้าร่างกายไปมีผลต่อเด็กได้ ห้ามใช้ยากินรักษาสิวฝ้าเด็ดขาด พยายามรักษาแบบประคับประคองไปก่อน เมื่อคลอดแล้วผิวหน้าคุณก็จะกลับมาเป็นปกติดังเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น